03:57 | 11/04/2018

Hành hương Quảng Bình – Quảng Trị 23-26/3/2018

“Em có nghe những bài ca không quên
Bài ca trăm trái tim … cùng khoang tàu chung nhịp đập
Bài ca năm mươi tám giờ … sống bên nhau rất thật
Điệu hò khoan thân thương mà khó hát thành lời”

(Thầy Lê Hải Bình)

Thực hiện lời hẹn thiêng liêng, ngày 23 – 26/ 3 /2018, hơn 200 môn sinh và các Huấn luyện viên đã cùng Thầy Lê Hải Bình trở về với mảnh đất thiêng Quảng Bình – Quảng Trị. Với tinh thần thanh niên sôi nổi chào mừng ngày thành lập Đoàn 26/3, chuyến đi mang chủ đề “MÙA XUÂN TUỔI TRẺ” đã diễn ra an toàn, thành công và để lại nhiều dấu ấn trong lòng các thành viên.

Bài ca năm mươi tám giờ với vô vàn cảm xúc khác nhau nhưng vượt lên trên tất cả chính là tình yêu quê hương, niềm tự hào dân tộc về một thời máu lửa. Bước chân lên con tàu về miền Trung thân thương, cũng là về lại với quá khứ, lịch sử của dân tộc,  chúng tôi đều tự đặt cho mình câu hỏi: “Thế hệ Cha Anh chúng ta đã sống những ngày oai hùng như thế, thế hệ trẻ chúng ta đang sống trong mùa xuân của hòa bình thì sao?”.

26154469077_6152f4c51a_k

Địa điểm đầu tiên là VŨNG CHÙA – ĐẢO YẾN, nơi yên nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đâ y là lần thứ 5 CLB Vovinam – Việt Võ Đạo Học viện Ngoại giao có mặt tại đây để dâng hương tưởng nhớ Đại tướng và đặc biệt là cùng hát cho Người nghe bài hát quê hương mà Người yêu thích nhất “Quảng Bình quê ta ơi”. Chúng tôi đã tập trước rất cẩn thận, nhưng khi đứng hát ở nơi đây thì điệu hò khoan thân thương bỗng chốc thật nghẹn ngào.

1 (1)

Mỗi một lời hát là một lời tri ân, tưởng nhớ công lao của Đại tướng và cũng là lời hứa của các môn sinh Vovinam – DAV sẽ luôn tự hào về quá khứ, trân trọng hiện tại và cố gắng phấn đấu vì tương lai.

Chúng tôi trở về NGHĨA TRANG TRƯỜNG SƠN, NGHĨA TRANG ĐƯỜNG 9, với bạt ngàn những ngôi mộ chung, riêng, biết tên và cả ngàn mộ không tên. Mỗi lần cúi mình thắp một nén nhang, chúng tôi làm một phép trừ đơn giản năm sinh và năm mất trên bia mộ, để thấy rằng các anh hy sinh khi mới mười tám, đôi mươi – bằng tuổi hay thậm chí là trẻ hơn chúng tôi – cái tuổi đẹp nhất, tràn đầy sức sống nhất. Rất nhiều chiến công, rất nhiều mất mát, rất nhiều nước mắt đã chảy để thế hệ trẻ chúng ta được sống trong hòa bình, tự do.

6 (1)

Thật may mắn và tự hào khi chúng tôi còn được biểu diễn võ thuật tại đây, và cùng ngồi quây quần hát cho các Anh nghe. Đất nước, Màu hoa đỏ, Tấm áo chiến sĩ mẹ vá năm xưa…, chúng tôi hát những bài hát về đất nước, về người lính, như để phần nào xoa dịu nỗi đau và an ủi cho những linh hồn liệt sĩ.

26154318427_6bf7e88f75_k (1)

Người ta bảo, tại Quảng Trị có hàng chục nghĩa trang, nhưng chỉ có hai nghĩa trang không bia mộ, đó là THÀNH CỔ QUẢNG TRỊ và SÔNG THẠCH HÃN. Thành cổ ngày nay đã trải một màu cỏ xanh non tơ, nhưng chúng tôi nhắc nhau nhẹ bước chân, vì máu xương của biết bao chiến sĩ đã hòa vào lòng đất trong 81 ngày đêm của Mùa hè đỏ lửa 1972.

2 (1)

Dòng Thạch Hãn nay đã hiền hòa và thanh bình, nhưng cũng biết bao chàng trai trẻ, biết bao tuổi đôi mươi đã mãi mãi nằm lại nơi đây. Những hình ảnh trong bộ phim Mùi cỏ cháy trở về trong tâm trí chúng tôi, và đứng bên bờ Thạch Hãn chẳng thể nào không nghẹn ngào và ám ảnh những câu thơ:

“Đò lên Thạch Hãn ơi chèo nhẹ
Đáy sông còn đó bạn tôi nằm
Có tuổi hai mươi thành sóng nước
Vỗ yên bờ bãi mãi ngàn năm”

(Lê Bá Dương)

Đặc biệt, CLB Vovinam – Việt Võ Đạo còn có một buổi giao lưu đầy ý nghĩa với các chiến sĩ của ĐỒN BIÊN PHÒNG CỬA KHẨU CẢNG CỬA VIỆT. Ngỡ rằng chúng tôi đến để động viên các Anh nhưng chính chúng tôi lại được động viên bởi sự rắn rỏi, bản lĩnh và rất tươi vui của những người chiến sĩ.

29546925_1404443816326718_1272056968_n (1)

Sáng sớm trước khi rời Cửa Việt, chúng tôi đã có một buổi tập thể dục vui nhộn và sảng khoái bên bờ biển, và sau đó là tham gia LỄ RA QUÂN “HÃY LÀM SẠCH BIỂN” 2018 cùng các chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên tỉnh Quảng Trị.

3 (1)

Sau chuyến đi, hành trang mỗi “chiến sĩ” lại đầy ắp thêm những nghị lực và kiên cường để vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống thường nhật. Chúng tôi đã cùng nhau đi để trở về, đi để tìm lại những giá trị quý giá và tìm lại chính mình. Tuổi trẻ mỗi người lại có thêm một mùa xuân thật tươi trẻ và không hoài phí.

Chúng em xin được tri ân Thầy Lê Hải Bình– Người là ngọn lửa thắp sáng lên trong chúng em niềm tin về cuộc sống, niềm tin về con người và cách để sống xứng đáng với những gì mình đang có.

Chúng em xin tri ân các Anh Chị Em trong Ban tổ chức đã cùng nhau tổ chức một chuyến đi thành công và ý nghĩa.

Xin tri ân tất cả những người đồng đội đã cùng nhau đồng hành trong suốt hơn 1 tháng vừa qua.

Một lần nữa cùng nhìn lại những khoảnh khắc chúng ta đã cùng trải qua và những giá trị quý giá mà ta nhận được sau chuyến đi đầy ý nghĩa, và tiếp tục “hẹn nhau trên những dặm đường dài”!

“Mỗi mùa hành quân, ta tìm về thủa trước
Để lắng tim mình, chung bước đến ngày mai
Ta hẹn nhau trên những dặm đường dài
Em lại hỏi anh, bao giờ mình đi tiếp?”

(Thầy Lê Hải Bình)

 

Tin khác